ผลิตภัณฑ์และบริการ
การดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของความยั่งยืนเป็นรากฐานสำคัญในการช่วยเสริมสร้างให้กลุ่มบริษัทฟอร์ทเติบโตได้อย่างมั่นคง บริษัทจึงมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน เพื่อให้การดำเนินงานของบริษัทเป็นไปในทิศทางที่เหมาะสม เป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัท และสอดคล้องกับกลยุทธ์ด้านความยั่งยืนที่นำไปสู่การปฏิบัติได้
บริษัทได้กำหนดนโยบายและเป้าหมายการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจภายใต้หลักบรรษัทภิบาลโดยตระหนักถึงประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียในทุกมิติ ได้แก่ มิติสิ่งแวดล้อม มิติสังคม และมิติเศรษฐกิจ ภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดีตามมาตรฐานสากลและเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) อีกทั้ง บริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนและการเติบโตอย่างมีส่วนร่วม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิตพร้อมไปกับการสร้างคุณค่าให้แก่ผู้คนในชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน
Sustainable Development Goals: SDGs
บริษัทกำหนดนโยบายการบริหารจัดการความยั่งยืนเพื่อเป็นกรอบการดำเนินงานด้านความยั่งยืนขององค์กรในการบรรลุเป้าหมายในทุกมิติ และมีการส่งเสริมการสร้างความตระหนักด้านความยั่งยืนให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซคุณค่าของบริษัท โดยมีคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง บรรษัทภิบาล และการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีหน้าที่กำกับดูแลและเห็นชอบแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการด้านการบริหารความเสี่ยงและการพัฒนาด้าน ESG ให้มีความสอดคล้องกับนโยบาย มาตรฐานด้านการบริหารความยั่งยืนองค์กรในระดับประเทศและระดับสากล ตลอดจนผลักดันการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามกลยุทธ์ความยั่งยืน และรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานด้านความยั่งยืนต่อคณะกรรมการบริษัท
บริษัทมุ่งมั่นในการเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ประกอบธุรกิจให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน คำนึงถึงประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียในทุกมิติ โดยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) เป็นหนึ่งในกรอบวิธีปฏิบัติอ้างอิงในการจัดทำทิศทางกลยุทธ์ขององค์กร โดยบริษัทได้วางแนวทางการดำเนินงานเพื่อเสริมสร้างและขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายใน 3 มิติ ตามแนวทาง ESG (Environment Social และ Governance) ดังนี้
มุ่งมั่นดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า เช่น การลดการ รีไซเคิลและการนำมาใช้ใหม่ เพื่อให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ตั้งแต่การออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ การผลิตสินค้า การขนส่ง การจำหน่าย ไปจนถึงการใช้สินค้าของลูกค้า ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับการใช้พลังงาน การใช้น้ำ การสร้างของเสียและมลพิษ รวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อเป็นการรักษาสมดุลของระบบนิเวศอย่างยั่งยืน
เป้าหมาย: การส่งมอบประสบการณ์ที่ดีและมีคุณภาพตลอดห่วงโซ่อุปทาน
ไม่เลือกปฏิบัติและให้โอกาสกับคนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน ส่งเสริมการจ้างแรงงานในท้องถิ่น ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และกลุ่มเปราะบาง โดยไม่คำนึงถึง เชื้อชาติ ผิวสี ศาสนา อายุ เพศ เพศสภาพ ระดับการศึกษา ความคิดเห็นทางการเมือง เป็นต้น และคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนตลอดห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ ปกป้องสิทธิแรงงาน ความปลอดภัย สุขอนามัย สร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี ควบคู่กับการบริหารและพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง จัดให้มีสวัสดิการที่เหมาะสม เพื่อสร้างคุณค่าและยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน สังคมให้เติบโตอย่างยั่งยืน
เป้าหมาย: การสร้างสังคมและคุณภาพชีวิตที่ดีสู่ความยั่งยืน
คำนึงถึงหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี จรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ กฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง และให้ความสำคัญในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน การแข่งขันทางการค้าอย่างเป็นธรรม และให้มีการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านความยั่งยืน ความต่อเนื่องทางธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทาน เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน สร้างความน่าเชื่อถือ
ให้แก่ธุรกิจ และเป็นการสะท้อนศักยภาพของธุรกิจที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน
เป้าหมาย: การสร้างการเติบโตทางธุรกิจและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
บริษัทได้มีการถ่ายทอดนโยบายการบริหารจัดการความยั่งยืนไปสู่การปฏิบัติทั่วทั้งองค์กร โดยมีการกำหนดเป้าหมายและทิศทางการดำเนินงานด้านความยั่งยืนองค์กร เพื่อบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล และบริษัทได้มีการสื่อสารข้อมูลด้านความยั่งยืนให้แก่บุคคลภายนอกและภายในองค์กร โดยมีการเปิดเผย นโยบายด้านความยั่งยืน ผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืน นโยบายการกำกับดูแลกิจการ และกิจกรรมด้านความยั่งยืนต่าง ๆ ผ่านรายงานประจำปี (56-1 One Report และ Structured Data) และเว็ปไซต์นักลงทุนสัมพันธ์ของบริษัท เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านความยั่งยืนได้อย่างต่อเนื่องและครบถ้วน นอกจากนี้ บริษัทได้กำหนดให้เรื่องของความยั่งยืนเป็นหนึ่งในหัวข้อของการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ รวมไปถึงบริษัทได้เตรียมระบุประเด็นด้านความยั่งยืนใน Supplier Agreement Contact สำหรับการทำธุรกิจกับคู่ค้า เพื่อร่วมกันผลักดันการทำธุรกิจเพื่อความยั่งยืน และเพิ่มการนำเสนอข้อมูลด้านความยั่งยืนผ่าน Corporate Presentation ในการประชุมพบปะกับนักลงทุน ตลอดจนช่องทางออนไลน์ของบริษัท เพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม
บริษัทให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการความยั่งยืนของกิจกรรมตลอดห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ (Value Chain) ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ โดยให้ความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทฟอร์ทให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องทำให้ธุรกิจมีความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน บริษัทได้มีการวิเคราะห์และประเมินผลกระทบในกระบวนการดำเนินธุรกิจบนห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ตลอดทั้งประเมินความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อทราบถึงความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนและคัดกรองประเด็นที่มีนัยสำคัญให้ครอบคลุมในทุก ๆ ด้านเพื่อป้องกันความเสี่ยงและลดผลกระทบที่อาจทำให้ธุรกิจหยุดชะงัก รวมถึงการพัฒนาความสัมพันธ์และเสริมสร้างคุณค่าร่วมในห่วงโซ่คุณค่า การทำกิจกรรมเพื่อสังคมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและผู้มีส่วนได้เสียต่าง ๆ
ห่วงโซ่คุณค่าธุรกิจของบริษัท (Value Chain)
บริษัทให้ความสำคัญในการพัฒนาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ โดยมุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) รวมไปถึงความปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อมเป็นสำคัญ เพื่อยกระดับการบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพ และให้บุคลากรมีส่วนร่วมและมีความมั่นคงในอาชีพให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนา และสร้างคุณค่าให้องค์กร รวมทั้งสามารถพัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างต่อเนื่อง โดยห่วงโซ่คุณค่าของกลุ่มบริษัทมีดังนี้
แนวทางการมีส่วนร่วมและการสื่อสาร
ประเด็นความสนใจและความคาดหวัง
มีระบบการตรวจสอบและการควบคุมที่ดี
การตอบสนองของบริษัท
กำหนดให้มีนักลงทุนสัมพันธ์เพื่อตอบคำถามและให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนในด้านการลงทุน
แนวทางการมีส่วนร่วมและการสื่อสาร
ประเด็นความสนใจและความคาดหวัง
การตอบสนองของบริษัท
แนวทางการมีส่วนร่วมและการสื่อสาร
ประเด็นความสนใจและความคาดหวัง
การตอบสนองของบริษัท
แนวทางการมีส่วนร่วมและการสื่อสาร
ประเด็นความสนใจและความคาดหวัง
การตอบสนองของบริษัท
แนวทางการมีส่วนร่วมและการสื่อสาร
ประเด็นความสนใจและความคาดหวัง
การตอบสนองของบริษัท
แนวทางการมีส่วนร่วมและการสื่อสาร
ประเด็นความสนใจและความคาดหวัง
การตอบสนองของบริษัท
แนวทางการมีส่วนร่วมและการสื่อสาร
ประเด็นความสนใจและความคาดหวัง
การตอบสนองของบริษัท
บริษัทได้กำหนดนโยบายและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายข้อบังคับและข้อกำหนดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งคำนึงถึงการรักษาสภาพแวดล้อมและลดการสร้างมลพิษที่มีผลต่อระบบนิเวศน์และชุมชนจากการดำเนินงานของบริษัท รวมถึงมีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง ได้มีการร่วมปลูกฝังและช่วยปรับพฤติกรรมใหม่ให้กับพนักงานทุกคนในองค์กรให้รับรู้ถึงการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าตามนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่ทางบริษัทได้วางไว้ เช่น การควบคุมอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศในสำนักงานให้เหมาะสม การปิดเครื่องปรับอากาศและปิดไฟในช่วงพักเที่ยง การเปลี่ยนหลอดไฟแสงสว่างสำนักงานเป็นหลอดไฟ LED ทั่วทั้งสำนักงาน การเปิดไฟเฉพาะจุดที่ต้องการใช้งานการเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟต์ การนำกระดาษที่ใช้แล้วหนึ่งหน้ากลับมาใช้งานให้เกิดประโยชน์มากขึ้น (reuse) เป็นต้น นอกจากนี้บริษัทได้มีการจัดฝึกอบรมที่เกี่ยวกับมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมรวมถึงการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้พนักงานทุกคนเกิดความรู้ความเข้าใจและเป็นการาปลูกฝังจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมให้แก่พนักงานอย่างต่อเนื่อง
บริษัทได้กำหนดนโยบายและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายข้อบังคับและข้อกำหนดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งคำนึงถึงการรักษาสภาพแวดล้อมและลดการสร้างมลพิษที่มีผลต่อระบบนิเวศน์และชุมชนจากการดำเนินงานของบริษัท รวมถึงมีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง ได้มีการร่วมปลูกฝังและช่วยปรับพฤติกรรมใหม่ให้กับพนักงานทุกคนในองค์กรให้รับรู้ถึงการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าตามนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่ทางบริษัทได้วางไว้ เช่น การควบคุมอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศในสำนักงานให้เหมาะสม การปิดเครื่องปรับอากาศและปิดไฟในช่วงพักเที่ยง การเปลี่ยนหลอดไฟแสงสว่างสำนักงานเป็นหลอดไฟ LED ทั่วทั้งสำนักงาน การเปิดไฟเฉพาะจุดที่ต้องการใช้งานการเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟต์ การนำกระดาษที่ใช้แล้วหนึ่งหน้ากลับมาใช้งานให้เกิดประโยชน์มากขึ้น (reuse) เป็นต้น นอกจากนี้บริษัทได้มีการจัดฝึกอบรมที่เกี่ยวกับมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมรวมถึงการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้พนักงานทุกคนเกิดความรู้ความเข้าใจและเป็นการาปลูกฝังจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมให้แก่พนักงานอย่างต่อเนื่อง
![]() |
เป้าหมาย
|
ค่าใช้จ่ายการใช้น้ำของบริษัท | 2565 | 2566 | 2567 |
---|---|---|---|
ค่าใช้จ่ายการใช้น้ำรวม | 2,226,560.96 | 2,391,035.38 | 2,171,489.67 |
บริษัทได้กำหนดนโยบายและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายข้อบังคับและข้อกำหนดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งคำนึงถึงการรักษาสภาพแวดล้อมและลดการสร้างมลพิษที่มีผลต่อระบบนิเวศน์และชุมชนจากการดำเนินงานของบริษัท รวมถึงมีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง ได้มีการร่วมปลูกฝังและช่วยปรับพฤติกรรมใหม่ให้กับพนักงานทุกคนในองค์กรให้รับรู้ถึงการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าตามนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่ทางบริษัทได้วางไว้ เช่น การควบคุมอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศในสำนักงานให้เหมาะสม การปิดเครื่องปรับอากาศและปิดไฟในช่วงพักเที่ยง การเปลี่ยนหลอดไฟแสงสว่างสำนักงานเป็นหลอดไฟ LED ทั่วทั้งสำนักงาน การเปิดไฟเฉพาะจุดที่ต้องการใช้งานการเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟต์ การนำกระดาษที่ใช้แล้วหนึ่งหน้ากลับมาใช้งานให้เกิดประโยชน์มากขึ้น (reuse) เป็นต้น นอกจากนี้บริษัทได้มีการจัดฝึกอบรมที่เกี่ยวกับมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมรวมถึงการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้พนักงานทุกคนเกิดความรู้ความเข้าใจและเป็นการาปลูกฝังจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมให้แก่พนักงานอย่างต่อเนื่อง
![]() |
เป้าหมาย
|
ค่าใช้จ่ายการใช้น้ำของบริษัท | 2565 | 2566 | 2567 |
---|---|---|---|
ปริมาณขยะและของเสีย (กิโลกรัม) | - | - | 89,814.31 |
ปริมาณขยะและของเสีย ไม่อันตรายรวม (กิโลกรัม) | - | - | 76,749.41 |
ปริมาณขยะและของเสีย อันตรายรวม (กิโลกรัม) | - | - | 13,064.90 |
กลุ่มบริษัทตระหนักถึงความสำคัญของการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยมุ่งมั่นดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน ทั้งนี้เพื่อตอบสนองต่อนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมระดับสากลและเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์กร โดยกลุ่มบริษัทมีการรณรงค์ภายในองค์กรอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้แก่พนักงานเกี่ยวกับความสำคัญของการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการใช้ทรัพยากรน้ำมัน การใช้ไฟฟ้า หรือการใช้น้ำ โดยกลุ่มบริษัทจะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ช่องทางอีเมลภายในองค์กรเพื่อให้พนักงานเข้าใจถึงความสำคัญของเรื่องดังกล่าว และมีการนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดีเป็นตัวอย่างให้พนักงานสามารถนำไปปรับใช้ในประจำวันได้ ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากพนักงานที่เข้ามาปฏิบัติงานที่สำนักงานในการปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ เมื่อไม่มีการใช้งาน ตัวอย่างเช่น ปิดไฟในพื้นที่ที่ไม่ใด้ใช้งาน หรือในช่วงเวลาพักกลางวัน ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าและสำนักงานเมื่อไม่ได้ใช้งาน ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมถึงแจ้งข้อมูลหากพบการชำรุดของอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนี้ฝ่ายอาคารและสถานที่จะมีกำหนดการล้างเครื่องปรับอากาศเป็นประจำทุกปี และตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำอย่างสม่ำเสมอ หากมีการรั่วไหลหรือชำรุดต่างๆ ฝ่ายอาคารและสถานที่จะรีบดำเนินการซ่อมแชมต่อไป การปฏิบัติดังที่กล่าวล่าวมาข้างต้น จะมีส่วนช่วยลดผลกระทบเชิงลบต่อโลก ซึ่งจะมีผลต่อเนื่องมาถึงตัวบุคคล ความเป็นอยู่ เศรษฐกิจ และสภาพสังคม เช่น ภาวะโลกร้อน ฝนกรด มลภาวะทางอากาศ มลภาวะทางน้ำ ในลำดับถัดไป
![]() |
เป้าหมาย
|
ค่าใช้จ่ายการใช้ไฟฟ้า | 2565 | 2566 | 2567 |
---|---|---|---|
ค่าใช้จ่ายการใช้ไฟฟ้ารวม (บาท) | 45,738,928.55 | 48,855,598.32 | 40,352,094.74 |
ปริมาณการใช้น้ำมันและเชื้อเพลิง | 2565 | 2566 | 2567 |
---|---|---|---|
น้ำมันดีเซล (ลิตร) | 77,083.29 | 84,718.79 | 205,292.06 |
น้ำมันเบนซิน (ลิตร) | 4,088.55 | 3,957.33 | 7,465.92 |
ค่าใช้จ่ายการใช้น้ำมันและเชื้อเพลิง | 2565 | 2566 | 2567 |
---|---|---|---|
ค่าใช้จ่ายการใช้น้ำมันและเชื้อเพลิงรวม (บาท) | 28,437,371.42 | 28,536,212.54 | 32,243,768.20 |
ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก | 2565 | 2566 | 2567 |
---|---|---|---|
ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวม (ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า, tCO2e) | - | - | 10,273.00 |
กลุ่มบริษัทมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจให้เติบโตไปพร้อมกับการแบ่งปันและการรับผิดชอบต่อสังคม โดยได้กำหนดนโยบายและมีแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคม อาทิ การเคารพกฎหมาย วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และสิทธิมนุษยชนสากล การไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลรวมถึงเคารพในเกียรติและศักดิ์ศรี ไม่แบ่งแยกการศึกษา เชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนาและเพศ การให้การสนับสนุนการจ้างงานแก่กลุ่มผู้ด้วยโอกาส การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม ความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค และการร่วมพัฒนาชุมชนหรือสังคม รวมถึงบริษัทได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคมในการจัดตั้งโครงการที่สนับสนุนการมีรายได้เพิ่มของคนในชุมชน และการจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ที่ช่วยยกระดับความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของผู้คนในชุมชนให้ดียิ่งขึ้นผ่านกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ
การบริหารจัดการด้านสิทธิมนุษยชน
บริษัทปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนตั้งแต่การจ้างงานจนถึงการดูแลพนักงานและบุคลากรเพื่อให้พนักงานและบุคลากรทุกคนเกิดความรู้สึกผูกพันเป็นครอบครัวเดียวกับองค์กร โดยในปี 2567 บริษัทไม่ได้รับการร้องเรียนว่ามีการละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด และบริษัทมีการดำเนินงานด้านพนักงานที่สำคัญ
เป้าหมาย
บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ มุ่งมั่นเคารพ ส่งเสริม และปกป้องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของพนักงาน คู่ค้า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และชุมชนที่บริษัทดำเนินธุรกิจอยู่ โดยมีเป้าหมายในการดำเนินงานอย่างเป็นธรรม เท่าเทียม ปราศจากการเลือกปฏิบัติ และไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนในทุกรูปแบบ ตลอดจนส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย มีศักดิ์ศรี และเปิดกว้างสำหรับทุกคน
แนวทางบริหารจัดการ
บุคลากรถือเป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่าของบริษัท ซึ่งองค์กรจะเติบโตได้อย่างยั่งยืนต้องประกอบด้วยบุคลากรที่มีศักยภาพ และสามารถปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง บริษัทจึงมีการ ”พัฒนา” ศักยภาพของพนักงานควบคู่ไปกับ ”การดูแล” ผ่านการมอบสวัสดิการที่ดีเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับพนักงานของบริษัท เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน
การวางแผนความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Path) และการพิจารณารางวัลตอบแทนที่เป็นธรรม
การพัฒนาบุคลากร
บริษัทมีนโยบายที่จะพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน บริษัทจึงส่งเสริมให้พนักงานได้พัฒนาความรู้ความสามารถในการทำงาน มุ่งเน้นการสร้างกระบวนการถ่ายทอดความรู้ภายในองค์กรจากบุคลากรที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญควบคู่กับการการเรียนรู้จากภายนอก โดยพัฒนาการเรียนรู้จากการปฏิบัติและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วยการสอนงาน และการทำงานเป็นทีม รวมถึงการเรียนรู้จากภายนอกองค์กร ซึ่งประกอบด้วยการฝึกอบรมพัฒนาส่วนบุคคลและการสัมมนาทั่วไป อาทิ หลักสูตรการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพ (FIRST Aid&CPR) หลักสูตรการใช้งานระบบติดตามบุคคล EMC หลักสูตรการบริหารจัดการความเสี่ยงของระบบงานด้านบัญชีและการเงิน หลักสูตรการอบรมยกระดับทักษะการบริการลูกค้าต่างประเทศ (International Business Service Improvement) หลักสูตรการพัฒนาเทคนิคกระบวนการคิดและการนำเสนอนวัตกรรมให้ตอบโจทย์อย่างสร้างสรรค์ และ หลักสูตรสร้างระบบ Customer Relation Management เพื่อการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าที่ดียิ่งขึ้น เป็นต้น
โดยในปี 2567 พนักงานในกลุ่มบริษัทมีชั่วโมงการฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้แก่พนักงานเฉลี่ย 105.62 ชั่วโมงต่อคน
การส่งเสริมความผูกพัน
บริษัทให้ความสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบริษัท ผู้บริหารระดับสูง และพนักงานทุกระดับ ผ่านการจัดกิจกรรมสัมพันธ์ต่าง ๆ อาทิ กิจกรรมสังสรรค์ปีใหม่ประจำปี กิจกรรมทำบุญประจำปี กิจกรรมการแต่งกายและร่วมสนุกตามเทศกาลต่าง ๆ เป็นต้น และการทำสำรวจและ รับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ แลกเปลี่ยนแนวคิดมุมมองของพนักงาน เพื่อนำไปปรับปรุงแนวทางการดำเนินงานและกระบวนต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ บริษัทได้มีการประเมินความผูกพันและความพึงพอใจของพนักงานที่มีต่อการดำเนินงานของบริษัท (Employee Engagement Survey) และมีแผนที่จะดำเนินการต่อเนื่องทุกปี
รายการ | 2565 | 2566 | 2567 |
---|---|---|---|
จำนวนพนักงานทั้งหมด (คน) | 3,495 | 3,218 | 2,864 |
อัตราการบาดเจ็บจากการทำงานที่มีวันหยุดงาน (คน) | 16 | 19 | 12 |
อัตราการบาดเจ็บจากการทำงานที่มีวันหยุดงาน ตั้งแต่ 1 วันขึ้นไป (คน) | 16 | 17 | 12 |
อัตราการเสียชีวิตจากการทำงาน (คน) | 0 | 0 | 0 |