‘ตู้เต่าบิน’ ติดปีก! เดือนพ.ค. ยอดขายทะลุ 100 ล้าน ฟาดกำไรวันละ 1 ล้าน ‘ฟอร์ทเวนดิ้ง’ เตรียมเข้าตลาดฯ ปี 66

กระแส “ตู้เต่าบิน” (TAO BIN) ยังแรง “ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น” คาดสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ติดตั้งครบ 1,500 ตู้ ทำยอดขายทะลุ 100 ล้านบาทต่อเดือน กำไรพุ่งวันละ 1 ล้านบาท ล่าสุดแต่งตั้งที่ปรึกษาการเงิน เตรียมนำ “ฟอร์ท เวนดิ้ง” เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ปี 2566

บริการคาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง หรือ Robotic Barista “ตู้เต่าบิน” ที่ดำเนินการโดย บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด (FORTH Vending) กลายเป็นหนึ่งในธุรกิจเรือธงของ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH

สำหรับ FORTH เป็นบริษัทวิจัยและพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ ซึ่งเริ่มต้นในปี 2532 ด้วยธุรกิจตู้สาขาโทรศัพท์ ผลิตและจำหน่ายแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2548 จากความเชี่ยวชาญและเป็นเจ้าของโนว์ฮาวด้านระบบสื่อสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จึงก่อตั้ง บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART เพื่อดำเนินธุรกิจ “ตู้บุญเติม” จากนั้นนำ FSMART เข้าตลาด mai ในปี 2557

ต่อมาในปี 2558 ได้ก่อตั้ง บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจตู้อัตโนมัติจำหน่ายสินค้าต่างๆ โดยมี FORTH ถือหุ้น 45% และ FSMART ถือหุ้น 26.71%

forth tao bin 1

“ตู้เต่าบิน” คาเฟ่อัตโนมัติ 170 เมนู

การพัฒนา “ตู้เต่าบิน” จึงใช้พลัง Synergy ของบริษัทในเครือฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น ได้แก่ กลุ่มธุรกิจ EMS Business เป็นผู้ผลิตตู้เต่าบิน ผนึกกำลังกับ FSMART ใช้ระบบ Call Center ของตู้บุญเติม ในการดูแลและแก้ปัญหาตู้เต่าบินแบบเรียลไทม์ เป็นการใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ ทั้งการผลิตและการขยายตู้บุญเติม มาต่อยอดมาสู่ “ตู้เต่าบิน” ธุรกิจคาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง ที่คิดค้นและพัฒนาโดยคนไทย ซึ่งจดสิทธิบัตรไว้แล้วถึง 35 สิทธิบัตร

จากจุดเด่นคาเฟ่อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง มีเครื่องดื่มชงสดให้เลือกซื้อ 170 เมนู ทั้งเครื่องดื่มเย็น ร้อน ปั่น หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น กาแฟ ชา โกโก้ น้ำอัดลม น้ำหวานโซดา กัญชา ชูกำลัง เครื่องดื่มสุขภาพ และปรับเปลี่ยนเมนูตามฤดูกาล (Seasonal Menu) สัดส่วนยอดขายมาจาก เครื่องดื่มเย็น 75% เครื่องดื่มปั่น 16% และเครื่องดื่มร้อน 9%

เครื่องดื่มแต่ละเมนูลูกค้า Customize ได้เอง ตามความชอบทั้งระดับความหวาน ความเข้มของกาแฟ ปัจจุบันเต่าบินได้ปรับมาใช้แก้วรีไซเคิล ราคาเครื่องดื่มเริ่มต้น 15 บาท ทำให้ “ตู้เต่าบิน” เข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม (Mass Market) ตั้งแต่เด็กไปถึงสูงวัย

วิธีจ่ายเงินได้ใช้ความเชี่ยวชาญของ “ตู้บุญเติม” มาให้บริการ จ่ายเงินได้ทุกช่องทาง ทั้งเงินสด อีเพย์เม้นต์ คิวอาร์โค้ด แลกแต้ม สะสมแต้ม พร้อมให้บริการเติมเงินและรับชำระเงินที่เป็นบริการของตู้บุญเติม

forth tao bin 9 location

สถานที่ตั้ง “ตู้เต่าบิน” ปัจจุบันอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล 77% และต่างจังหวัด 23% ดังนี้

– โรงพยาบาล 8% ขายได้เฉลี่ยวันละ 101 แก้ว

– ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า 14% ขายได้เฉลี่ยวันละ 100 แก้ว

– ที่พักอาศัย (คอนโด) 39% ขายได้เฉลี่ยวันละ 60 แก้ว

– โรงงาน 21% ขายได้เฉลี่ยวันละ 53 แก้ว

– อาคารสำนักงาน 15% ขายได้เฉลี่ยวันละ 50 แก้ว

– อื่นๆ 3% ขายได้เฉลี่ยวันละ 48 แก้ว

forth tao bin 7

เปิดสถิติยอดขายปี 2565

“ตู้เต่าบิน” เริ่มให้บริการมาตั้งแต่ไตรมาสแรกปี 2564 แต่หลังกระจายการติดตั้งตู้ได้จำนวนมาก ผู้บริโภคเข้าถึงง่ายจึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีสถิติยอดขายเพิ่มขึ้นทุกเดือน สรุปตัวเลขในปี 2565 ดังนี้

– มกราคม จำนวน 706 ตู้ ยอดขายเฉลี่ย 47 แก้วต่อตู้ต่อวัน

– กุมภาพันธ์ จำนวน 818 ตู้ ยอดขายเฉลี่ย 55 แก้วต่อตู้ต่อวัน

– มีนาคม จำนวน 1,058 ตู้ ยอดขายเฉลี่ย 69 แก้วต่อตู้ต่อวัน

– เมษายน จำนวน 1,332 ตู้ ยอดขายเฉลี่ย 75 แก้วต่อตู้ต่อวัน

forth tao bin 5

ปี 65 รายได้ “ฟอร์ท เวนดิ้ง” โตก้าวกระโดด

– มกราคม ยอดขาย 28 ล้านบาท กำไร 9 ล้านบาท

– กุมภาพันธ์ ยอดขาย 38 ล้านบาท กำไร 8 ล้านบาท

– มีนาคม ยอดขาย 64 ล้านบาท กำไร 14 ล้านบาท

– เมษายน ยอดขาย 89 ล้านบาท กำไร 24 ล้านบาท

forth tao bin 8

หากดูตัวเลข “รายวัน” ล่าสุด วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 มีตู้เต่าบิน 1,476 ตู้

– ทำยอดขายรวม 3,669,591 ล้านบาทต่อวัน

– จำนวน 112,130 แก้วต่อวัน

– เฉลี่ยยอดขาย 2,504 บาทต่อตู้

– จำนวน 76 แก้วต่อตู้ ราคาเฉลี่ย 33 บาทต่อแก้ว

“ฟอร์ทเวนดิ้ง” ได้เพิ่มกำลังการผลิตตู้เต่าบิน ในเดือนพฤษภาคม ให้ได้วันละ 15 ตู้ เดือนมิถุนายน วันละ 20 ตู้ เดือนกรกฎาคมวันละ 25 ตู้

FSMART  คาดว่าในเดือนพฤษภาคม 2565 จะมีตู้เต่าบินรวม 1,500 ตู้ สร้างยอดขายแตะ 100 ล้านบาทต่อเดือน กำไร 30 ล้านบาทต่อเดือน หรือวันละ 1 ล้านบาท

forth tao bin 6

เป้าหมาย 3 ปี 20,000 ตู้

“ตู้เต่าบิน” เป็นธุรกิจที่มี Gross Margin 65% ปัจจุบันมีพาร์ทเนอร์เสนอพื้นที่ให้ “เต่าบิน” เข้าไปติดตั้งให้บริการจำนวนมาก ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ปีนี้จะมีการขยายไปในต่างจังหวัดทั้งเมืองหลักและเมืองรองมากขึ้น โดยสิ้นปี 2565 จะมีตู้เต่าบิน 5,000 ตู้ เป้าหมาย 3 ปี (2565-2667) จะติดตั้งให้ได้ 20,000 ตู้

– คาดการณ์ว่าจะทำยอดขายได้ 600,000 – 1 ล้านแก้วต่อวัน หรือเฉลี่ย 30-50 แก้วต่อตู้ต่อวัน

– รายได้อยู่ที่ 18 – 30 ล้านบาทต่อวัน

– รายได้รวม 6,000 – 10,000 ล้านบาทต่อปี

กลยุทธ์การทำตลาดตู้เต่าบินเป็นไปตามหลัก 4P คือ Product มีจุดเด่นและแตกต่างทั้งในตลาดตู้กดอัตโนมัติ มีเมนูให้เลือกหลากหลาย 170 เมนู Price เป็นราคาที่แข่งขันได้กับทุกตลาดเครื่องดื่มเริ่มต้น 15 บาท Place ติดตั้งได้ในทุกสถานที่และทั่วประเทศทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงง่าย และ Promotion เป็นกระแสบอกต่อปากต่อปากผ่านสื่อโซเชียลทำให้ตู้เต่าบินได้รับความสนใจ

ปัจจุบัน “ตู้เต่าบิน” ยังอยู่ในกระแสความสนใจ แม้กระแสวันหนึ่งต้องลดลง แต่ FORTH เชื่อว่าตู้เต่าบินจะสร้างกระแสได้ยาว และเดินมาถูกทางแล้ว

ล่าสุด “ฟอร์ท เวนดิ้ง” เจ้าของตู้เต่าบิน ได้จ้างที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อเตรียมแผนนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2566 เรียกว่าวันนี้ “ตู้เต่าบิน” ติดปีกเดินหน้าเต็มที่แล้ว

ขอบคุณบทความจาก : brandbuffet.in.th